วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

sequence > interac


ความหมายของมนุษย์สัมพันธ์
มนุษย์สัมพันธ์เป็นเรื่องของคนที่ต้องติดต่อสื่อสารกับคนด้วยกัน คำว่ามนุษย์สัมพันธ์หากพิจารณาตามความหมายของคำจะพบว่า

มีคำว่า มนุษย์ และคำว่า ความสัมพันธ์ ดังนั้นผู้ที่จะศึกษาเกี่ยวกับมนุษย์สัมพันธ์จึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับลักษณะของมนุษย์ คือต้องอ่านคนให้ออกว่าเขาคือใคร ต้องการอะไร ฯลฯ เพื่อที่จะหาแนวทางในการสร้างสัมพันธ์ ดังนั้น ความหมายของมนุษย์สัมพันธ์ จึงอาจนิยามได้ว่า

มนุษย์สัมพันธ์ หมายถึง การที่บุคคลมาปฏิบัติงานร่วมกันโดยมุ่งให้เกิด ความร่วมมือร่วมใจกัน ประสานงานกัน สร้างพลังกลุ่มผู้ทำงานให้ปฏิบัติงานด้วยความพึงพอใจ มีความคิดสร้างสรรค์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และหากจะมีการติดต่อสื่อสัมพันธ์กับบุคคลอื่นก็เป็นไปอย่างราบรื่น

มนุษย์สัมพันธ์ มีหน้าที่กระตุ้นบุคคล เพื่อให้เขาได้พัฒนาการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีมขึ้นมา ซึ่งลักษณะของการทำงานเป็นทีมนี้จะสนองความต้องการทางด้านส่วนตัว และในขณะเดียวกันที่ทำให้เป้าหมายของหน่วยงานประสบความสำเร็จด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : ดร. ทศพร ประเสริฐสุข

ความคิดเห็น
ผมเลยสนใจความต่อเนื่องของความสัมพันของมนุษย์ที่มีต่อกันในการสื่อสาร เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ต่อกันเป็นทอดๆส่งต่อกันไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเกิดการขาดตอนของการสัมพันธ์ แสดงว่าเกิดผิดพลาดทางสัมพันธ์ปัญหาในการติดต่อสังสรรค์กับผู้อื่นเราเรียกผู้นั้นว่า มีมนุษย์สัมพันธ์ไม่ดีจึงทำให้ระบบ sequence เปลี่ยนไป มันถูกทำลาย จึงไม่ต้อเนื่องกัน

ไม่มีความคิดเห็น: